เสวนา มานุษยวิทยากับเกม Anthropology of game and the gamification of anthropology
เสวนาโดย
ศุภร ชูทรงเดช
นัทกฤษ ยอดราช
แดนไท สุขกำเนิด
เดชรัต สุขกำเนิด
วริศ โดมทอง
ดำเนินรายการ เดชรัต สุขกำเนิด
ในยุคที่การเล่นเกมเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น เป็นความสนุกสนาน สร้างความผ่อนคลาย และน่าครุ่นคิดในเวลาเดียวกัน เกมจึงเป็นการสร้างและขยายขอบเขตพื้นที่สังคมที่น่าสนใจ ในกลุ่มคนเล่นเกมจะต้องปฏิบัติตามกฎกติกาของเกมอย่างเคร่งครัด ทำให้เห็นปฏิสัมพันธ์ของผู้เล่นเกมที่ดำเนินไปตามเรื่องราวที่เกมสร้างไว้ ในเชิงมานุษยวิทยา เกมคือกิจกรรมสังคมที่มีทั้งการใช้กำลังและความคิด ในสังคมของการเรียนรู้ เกมจะถูกนำมาเป็นเครื่องมือเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้เล่นเกิดความเข้าใจเนื้อหาและความคิดต่าง ๆ ดังนั้น การออกแบบเกมให้สะท้อนเนื้อหาและประสบการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรม จำเป็นต้องอาศัยการออกแบบที่รัดกุม การนำความรู้ทางมานุษยวิทยาที่ต้องการให้ผู้เล่นมีความเข้าใจวัฒนธรรมที่หลากหลายของมนุษย์ จึงเป็นประสบการณ์สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ความรู้มานุษยวิทยาไม่จำกัดอยู่เฉพาะหนังสือและตำเราเรียน แต่ดัดแปลงไปสู่เกมที่เชิญชวนให้คนกลุ่มต่างๆเข้ามาเรียนรู้เรื่องราวของผู้คนและวัฒนธรรมผ่านเกมที่สนุกสนานและพัฒนาความคิดไปพร้อมกัน