KPOP กับสมาร์ตโฟน : การเชื่อมโยงประสบการณ์ของแฟนคลับกับคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลีในประเทศไทย

946 View | 10 ส.ค. 2566

3

พิมพ์วิมล ไชยขันธุ์ 

จากประสบการณ์พบว่า สมาร์ตโฟนเปรียบเสมือนเครื่องเก็บความทรงจำ และสมาร์ตโฟนยังเป็นอุปกรณ์หลักที่เชื่อมโยงทั้งแฟนคลับกับศิลปิน ทั้งบนเวทีและผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ในสถานที่แสดงคอนเสิร์ต และเชื่อมโยงแฟนคลับกับทั้งคนอื่นๆ ที่อยู่ในฮอลล์ด้วยกัน และแฟนคลับผู้ซึ่งไม่ได้มีโอกาสก็สามารถติดตามผ่านโซเชียลมีเดียหรือแฮชแท็กของคอนเสิร์ตนั้น ๆ

การศึกษางานภาคสนามครั้งนี้เราได้ศึกษาทั้งจากสถานที่จริงอย่างคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี วง BLACKPINK กับคอนเสิร์ต BORNPINK encore ที่จัดขึ้นที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 และภาคสนามออนไลน์ที่ศึกษาภายใต้แฮชแท็ก #BORNPINKENCOREINBANGKOK ที่เป็นเหมือนแฮชแท็กหลักของงาน ผู้คนมักจะใช้แฮชแท็กทั้งในการทำความรู้จัก หาเพื่อนที่เป็นกลุ่มแฟนคลับด้วยกัน 

โดยเราได้พบถึงการเชื่อมโยงของผู้คน ภายใต้แฟนคลับศิลปินเกาหลี ก็ได้แยกย่อยออกไปเป็นกลุ่มเล็ก มากมาย รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ที่อาจไม่ใช่แฟนคลับแต่ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวกับทางคอนเสิร์ตอีกด้วย โดยใช้การสื่อสารหลักนั่นก็คือ การเชื่อมโยงกันผ่านแฮชแท็ก

โดย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

ความคิดเห็น

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง